Cách học giỏi môn vật lý trong trường phổ thông đối với cùng một số học sinh,

Đồ nội thất phòng họp đẹp

Đối với một số học sinh, môn lý rất khó để học giỏi. Nhưng đối với tôi, môn lý rất lôi cuốn. Cũng đã đạt được không ít thành tích tốt với môn này như học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp Quanh Vùng, cấp tổ quốc, tôi muốn chia sẻ với các em học viên các kinh ngiệm học tập của mình.

==>> Xem thêm trung tâm gia sư giởi môn lý 8 :   gia sư lý lớp 8

Môn vật lý là môn nghiên cứu và phân tích những hiện tượng xảy ra trong đời sống. nên chỉ cần làm rõ hiện tượng là hoàn toàn có thể hiểu và tìm được hướng giải cho bài toán vật lý. Phần sót lại là áp dụng công thức đã học cùng với những dữ kiện của đề bài, thêm một chút tính toán; học viên có thể giải bài toán lý một cách dễ dàng và đơn giản. Điều quan trọng là phải làm rõ công thức để không làm sai.

thứ nhất, để rất có thể làm rõ các vấn đề trong môn vật lý, học sinh phải để ý nghe giảng. các hiện tượng chỉ làm theo một vài nghuyên tắc nhất định, và để hiểu rõ những hiện tượng đó thì học viên có thể hỏi thầy cô trên lớp, những bạn giỏi về môn này để giải thích giúp. học sinh có thể lên mạng để tìm các Hình ảnh minh họa, những video clip mô phỏng những thí nghiệm học bên trên lớp. bên trên mạng có khá nhiều tư liệu and minh họa dễ dàng nắm bắt. chỉ việc nắm rõ hiện tượng là học viên đã phần nào làm được các câu kim chỉ nan.

kế tiếp là công thức giám sát và đo lường, môn lý có hai phần: trước tiên là phần lý thuyết, thứ hai là phần bài tập. Việc nhớ rõ công thức là điều rất cần thiết. Vì nếu học viên nhớ sai công thức thì kết quả bài làm sẽ sai. khi học các công thức mới, tôi cũng cảm thấy rất khó nhớ. Nhưng tôi không cố gắng học công thức ngay từ trên đầu mà lấy bài tập ra làm. trong khi làm vẫn lấy công thức ra xem. Nhưng rồi làm nhiều bài như vậy, khoảng 10 bài là đã nhớ công thức. như vậy vừa làm rõ công thức, vừa biết áp dụng đúng and nhớ công thức lâu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ảnh minh họa

Một việc nữa là trong sách giáo khoa, khiến cho dễ hiểu, người ta thường đề ra các công thức rút gọn cho các trường hợp đặc biệt quan trọng từ là một công thức tổng quát. and điều ấy giúp học sinh làm câu hỏi trắc nghiệm nhanh hơn. vì vậy số lượng công thức mà học sinh phải học là nhiều hơn nữa and khó nhớ hơn. điều ấy dễ làm rối học viên.

Theo tôi thì nên nhớ một công thức gốc, rồi tùy trường hợp mà đơn giản công thức lại. Nếu học sinh nào rất có thể nhớ hết thì tốt nhất có thể, nhưng theo tôi số lượng công thức là nhiều, rất gian nguy khi học viên nhớ không rõ công thức, và việc nhớ một công thức tổng quát sẽ làm học sinh cảm nhận thấy thoải mái hơn & nhớ lâu dài hơn. & nếu làm nhiều học viên sẽ quen với những tình huống quan trọng mà dường như không cần cố nhớ công thức cho những trường hợp quan trọng đặc biệt thuở đầu.

Tôi để ý thấy một trong những học sinh sau thời điểm đọc kết thúc đề thì hình dung trong đầu hiện tượng rồi viết công thức giám sát ngay. Tôi nghĩ nên vẽ hình minh họa hiện tượng trước rồi hãy đo lường và thống kê. điều này giúp học viên hiểu rõ hiện tượng hơn and ít bị rối hay làm sai bài toán.

Với những bài phức tạp thì việc vẽ hình còn cần thiết hơn nữa, nhưng tôi thấy một trong những học sinh vẽ hình minh họa rất sơ sài hay vẽ rất nhỏ tuổi. Theo kinh nghiệm, tôi nghĩ nên vẽ hình lớn một chút, vì kế tiếp ta còn viết hay vẽ thêm nhiều dữ kiện khác. điều đó giúp cho hình minh họa đã mắt hơn & hoàn toàn có thể viết những dữ kiện đề bài cho ngay trên hình vẽ. Nó sẽ hỗ trợ việc tính toán đúng chuẩn and nhanh hơn.

Trình tự làm một bài toán vật lý mà tôi đã làm là:

Đọc để hiểu đề muốn tìm các đại lượng nào.

Tóm tắt đề bài: ghi ra những đại lượng cần thiết cho việc tìm và đào bới ra đại lượng mà đề bài nhu cầu.

Đổi đơn vị nếu cần (học sinh thường không chăm chú hay quên làm bước này).

Vẽ hình minh họa (nếu hiện tượng có tương đối nhiều vật tham gia hay có nhiều trường hợp).

quan tâm đến những công thức nào có thể dùng làm giải.

Tìm ra đại lượng cần tìm sau khoản thời gian biến hóa and kết hợp các công thức (chưa vội thế số).

Thế số để tìm ra công dụng sau cùng.

chú ý đơn vị của hiệu quả có phù hợp thực tế không.

về sự việc tóm tắt đề bài, tôi thấy một số trong những học sinh không làm bước này mà tìm các dữ kiện thiết yếu trong đề. điều đó dễ làm rối học viên vì trong đề có rất nhiều chữ & những con số cần thiết thì rất ít. Việc tóm tắt sẽ làm học sinh biết đc đề bài cho những đại lượng nào, đại lượng nào chưa xuất hiện để học sinh có hướng giải cho bài toán.

Còn một điều nữa là thông thường tôi thấy học sinh hay than vãn về một môn nào đấy mà chúng không giỏi. và tại vì không xuất sắc nên làm thế nào thì cũng không xuất sắc, không chịu dành thời hạn nhiều hơn thế nữa cho môn đó. học viên thường tập trung cho các môn chúng tốt, dành nhiều thời hạn hơn cho những môn đó & ít dành thời hạn cho những môn chúng không giỏi. Vậy là môn tốt thì càng tốt and môn không xuất sắc thì càng không xuất sắc.

Với môn lý cũng như vậy. Nếu học sinh muốn tốt thì bỏ thời hạn ra làm bài tập, hỏi thầy cô, bạn bè, hay tới trường thêm cũng khá được. Nhưng điều quan trọng là phải có cách học hợp lý và phải chăng & dành thời gian đúng mức cho môn đó. Tôi cũng vậy, mỗi lần học xong một chương sách mới, tôi cảm nhận thấy rất khó hiểu. Nhưng vì tôi cố gắng dành thời hạn giải bài tập and mua sách tìm hiểu thêm. & cũng nhờ vậy mà tôi thấy môn lý không thực sự khó như Cả nhà tôi kêu than. Tôi cũng để dành nhiều thời hạn cho môn toán, và hiệu quả môn toán của mình cũng rất giỏi.

đó là một vài kinh nghiệm học tập của mình. Mong rất có thể giúp phần nào cho các em học viên học tốt hơn trong môn bỗng nhiên này & những môn khác nữa.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng